วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

อภิสิทธิ์ จี้รัฐบาลหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุปะทะกันที่ จ.อุดรธานี

พรรคประชาธิปัตย์ 25 ก.ค. – “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” จี้รัฐบาลดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดในการปะทะกันที่ จ.อุดรธานี พร้อมหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุปะทะกันดังกล่าวมาลงโทษ
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีการปะทะและทำร้ายร่างกายกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ จ.อุดรธานี ได้รับบาดเจ็บสาหัส ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ควรจะเกิดขึ้นและเป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ซึ่งคงต้องย้ำว่าการใช้สิทธิเสรีภาพของทุกฝ่ายต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าใครจะมีเหตุผลอย่างไร เห็นด้วยกับใครหรือไม่ก็ตาม ไม่มีเหตุผลใด ๆ ที่จะทำร้ายผู้อื่น และไม่มีกฎหมายที่ไหนที่จะอนุญาตให้ใช้ความรุนแรง ดังนั้น เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะรัฐบาลต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเอาคนผิดมาลงโทษ และสาวให้ถึงผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ เพื่อพิสูจน์ให้ทุกฝ่ายเห็นว่าบ้านเมืองมีกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่ากลุ่มใดก็ตามมีความเห็นตรงกับรัฐบาลแล้วจะอยู่เหนือกฎหมาย
"เหตุการณ์ในครั้งนี้ใครจะใช้สิทธิอย่างไร เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ไม่ควรมีการทำร้าย ดังนั้น เจ้าหน้าที่และรัฐบาลต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดจับกุมคนที่กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีภาพเห็นชัดเจนอยู่แล้ว และถ้าได้ตัวมาแล้วต้องสาวให้ถึงเบื้องหลังด้วย และต้องดูอย่างจริงจัง เพราะการทำผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นน่าจะทำเป็นกระบวนการ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว สำหรับกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอให้กลุ่มพันธมิตรฯ ยุติการเคลื่อนไหวเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้า ร.ต.อ.เฉลิม พูดเช่นนี้ ถือว่าไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือเป็นนักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยต่อไป เพราะทุกคนมีหน้าที่รักษากฎหมาย และถ้า ร.ต.อ.เฉลิม ต้องการขอร้องกลุ่มพันธมิตรฯ ให้หยุดเคลื่อนไหว สามารถทำได้ แต่สิ่งที่ต้องทำให้เห็นคือเอาคนผิดมาลงโทษ ซึ่งรัฐบาลต้องให้ความสนใจในเรื่องนี้ แต่ถ้า ร.ต.อ.เฉลิม ไปข้องเกี่ยวหรืออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะทุกฝ่ายต้องการเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชน ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าตำรวจในพื้นที่ที่อยู่ในเหตุกาณ์กลับปล่อยให้กลุ่มพันธมิตรฯ ถูกทำร้ายต่อหน้าต่อตานั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นภาพทั้งหมด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ต้องดำเนินการ และเตรียมการให้ดี เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ไม่เช่นนั้นจะเกิดความวุ่นวาย ทั้งนี้ส่วนตัวยังหวังว่าทุกอย่างจะคลี่คลายไปได้ด้วยดี

ที่มา : สำนักข่าวไทย

5 ความคิดเห็น:

Politics in thailand กล่าวว่า...

uม๊อบ ถ่อย จริงๆ พันธิมิตรเค้าจัดเวที พูดด่าอย่างตรงไปตรงมา นี้แทนทีจะใช้วิธีเดียวกัน กลับใช้กำลังทำร้ายร่างกาย แล้วอีกอย่างที่หน้าสังเกตุ ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงปล่อยให้ พวกม๊อบนำอาวุธเข้ามาได้อย่างง่ายดาย


"เหตุการณ์ในครั้งนี้ใครจะใช้สิทธิอย่างไร เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ไม่ควรมีการทำร้าย ดังนั้น เจ้าหน้าที่และรัฐบาลต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดจับกุมคนที่กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีภาพเห็นชัดเจนอยู่แล้ว และถ้าได้ตัวมาแล้วต้องสาวให้ถึงเบื้องหลังด้วย และต้องดูอย่างจริงจัง เพราะการทำผิดกฎหมายที่เกิดขึ้นน่าจะทำเป็นกระบวนการ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว


อย่างน้อย ในสังคมก็ยังมีคนดีๆ อยุ่

นายสิร ปิงแก้ว ID:5131601530 กล่าวว่า...

เป็นเรื่องที่น่าไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศ
แสดงให้เห็นถึงความไม่สามัคคี

ต้องหาบุคลที่อยู่เบื้องหลังมารับผิดชอบ

gun กล่าวว่า...

จากความคิดเห็น

เรื่องนี้ไม่น่าเกิดขึ้น

ในประเทศไทย

ทำให้ประเทศไทยเสื่อมเสีย

เกิดความแตกแยกในหมู่คณะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห้นด้วยค่ะเพราะประเทศไทยเป็นแบบประชาธิปไตย เราต้องช่วยกันใช้สิทธิ ไม่งั้นจะเสียสิทธิ น่าเสียดาย แต่พวกพันธมิตรก็ควรจะหยุดได้แล้วนะ เท่านี้คนเค้าก็รู้แล้วว่ารักประชาธิปไตยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่โดนทำร้ายร่างกายก็ถือว่าผิด แต่ถ้าไม่มีการโต้แย้งปะทะของแต่ละฝ่ายมันก็คงจะไม่เกิดเรื่องแบบนี้

Dek LAW